ประกันรถยนต์
Lifestyle

ทำประกันภัยรถชั้น 1 ไว้ ปีต่อไปควรเลือกต่อประกันอย่างไรถึงจะคุ้มค่า

January 23, 2021

สำหรับการขับขี่ยานพานะต่าง ๆ บนท้องถนนเมืองไทย บอกเลยว่ารถทุกคันควรมีการทำประกันภัยรถเอาไว้ เนื่องจากทั้งสภาพถนนและวินัยจราจรของผู้ขับขี่ในบ้านเรานั้นไม่ค่อยจะดีนัก จึงทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นไปได้เสมอ ซึ่งเกิดอุบัติเหตุทีก็จะต้องมีการสูญเสียที หากสูญเสียแค่เงินก็ยังพอรับได้ แต่ถ้าต้องสูญเสียอวัยวะร่างกายหรือชีวิตอันนี้ก็คงไม่ดีแน่

ก็ด้วยท้องถนนเมืองไทยในวันนี้เต็มไปด้วยความเสี่ยง จึงทำให้หลาย ๆ คนเลือกที่จะเพิ่มความอุ่นใจด้วยการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้ก่อนในช่วงแรก แต่ต่อมาเริ่มรู้สึกค่าเบี้ยเป็นภาระที่หนักพอสมควร จึงทำให้รู้สึกลังเลว่าหากต่อประกันปีต่อไป ควรจะต่อเป็นประกันชั้น 1 ต่อไปดีหรือไม่ และควรจะเลือกต่อประกันแบบไหนอย่างถึงจะได้ความคุ้มค่าที่สุด ลองมาดูคำตอบกันเลย

ฉันควรต่อประกันชั้น 1 ต่อไปไหม

เนื่องด้วยคนแต่ละคนมีกำลังทรัพย์ไม่เท่ากัน การจะตัดสินใจต่อประกันชั้น 1 ในปีต่อไปดีหรือไม่ จึงเป็นเรื่องที่เราต้องคิดกันให้ดี เพราะประกันชั้น 1 ก็ต้องจ่ายเบี้ยสูง บางทีเราก็อาจจะรับภาระตรงนี้ไม่ไหว แต่จะลดระดับลงมาเลยก็รู้สึกกังวลเรื่องความคุ้มครองที่จะลดลงตามไปด้วย สิ่งที่จะช่วยทำให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นอย่างแรกเลยก็คือ การย้อนกลับมาพิจารณาตนเอง ดังนี้

  • ทักษะการขับขี่: คุณมีความมั่นใจในฝีมือการขับขี่ของคุณหรือไม่ ถ้าที่ผ่านมาคุณมั่นใจเลยว่าคุณขับรถได้ดีไม่มีพลาด จะขับขี่ทุกครั้งไม่มีประมาท แบบนี้จริง ๆ แล้ว คุณก็ไม่จำเป็นจะต้องทำประกันชั้น 1 ก็ได้
  • ประวัติการขับรถ: ถ้าที่ผ่านมาคุณได้ใช้ทักษะการขับรถแบบขั้นเทพ ทำให้การเดินทางทุกครั้งปลอดภัย ไร้การเฉี่ยวชน ไม่มีการเคลมเลย แบบนี้ก็ตัดสินใจลดระดับประกันที่ทำได้เลย
  • พฤติกรรมการใช้รถ: หากว่าระยะหลังคุณไม่ค่อยได้ใช้รถ เดินทางด้วยรถส่วนตัวน้อยลง แบบนี้ ก็ไม่จำเป็นต้องประกันภัยรถชั้น 1 เช่นกันลดลงมาเป็นประกันชั้น 2 หรือ 3 ก็น่าจะเหมาะสมกว่า

หากว่าต้องการจะต่อประกันชั้น 1 ต่อไป จะจ่ายอย่างไรถึงจะคุ้ม

หลายคนที่ยังพอรับมือไหวกับเบี้ยประกันชั้น 1 และยังคงมองว่าควรเตรียมพร้อมไว้ในเรื่องนี้เพื่อความไม่ประมาท ยอมที่จะต่อประกันภัยรถชั้น 1 ต่อไป แต่ก็ยังติดอยู่ในใจเล็ก ๆ ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความคุ้มค่ามากขึ้น ก็มีคำแนะนำดังนี้

  • ใช้สิทธิ์ No Claim – ถ้าที่ผ่านคุณขับรถดีไม่เคยเคลมประกันเลย คุณสามารถใช้สิทธิ์ขับรถดีมาเป็นส่วนลดเบี้ยประกันชั้น 1 ในปีถัดไปได้ จ่ายน้อยลงแต่ได้ความคุ้มครองเหมือนเดิมแบบนี้คุ้มขึ้นแน่นอน
  • เลือกจ่าย Deductible ถ้าครั้งที่แล้วคุณไม่ได้เลือกส่วนนี้ จะต่อประกันชั้น 1 ครั้งต่อไปแนะนำให้เลือกส่วนนี้ซึ่งก็คือเลือกที่จะจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกนั่นเอง ซึ่งช่วยให้เราจ่ายในปีถัดไปถูกลงไปอีก
  • ระบุผู้ขับขี่ – ครั้งที่แล้วใครทำแบบไม่ระบุผู้ขับขี่ครั้งนี้ ลองระบุผู้ขับขี่ดูเพราะจะได้รับส่วนลดค่าเบี้ยนั่นเอง
  • เปรียบเทียบประกัน – อันนี้ก็ช่วยได้เพราะคุณจะได้รู้ว่าประกันเจ้าไหนบ้าง ที่ให้ความคุ้มครองดีในราคาที่ไม่แพง ความคุ้มครองอาจจะเหมือนกัน แต่บางทีอาจจ่ายเบี้ยถูกกว่านะ ถ้าไม่รู้จะเปรียบเทียบที่ไหน มาใช้บริการกับ Easy Compare ก็ได้ เปรียบเทียบประกันรถได้แบบง่ายสุด ๆ เลย

นี่คือแนวทางในการเลือกต่อประกันภัยรถ จะทำชั้น 1 ต่อไปดีไหม หรือจะต่ออย่างไรให้คุ้ม คิดว่าทุกคนคงพอจะได้แนวทางการตัดสินใจที่เป็นประโยชน์กันแล้วนะ